วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

ข้าสองเจ้าบ่าวสองนาย แปลว่า

 


ข้าสองเจ้าบ่าวสองนาย


ข้าสองเจ้าบ่าวสองนาย แปลว่า


 คนที่รับใช้เจ้านายสองคน แบบที่ว่าให้ร้ายนายเก่ายกย่องนายใหม่ ของตัวเอง อารมณ์คล้าย นกสองหัว


ตัวอย่างเช่น


 - นาย...ก่อนเคยรับใช้ท่าน.. แต่ตอนนี้ไม่เห็นหัวนายเก่าไปรับใช้คู่แข่งของนายตัวเอง ยกย่องเชิดชู

ให้ร้ายนายเก่าตัวเอง


 - นายคนนี้ทำงานกับเราแต่ดันไปแอบรับงานจากคู่แข่งเรามาทำด้วย นี่มันข้าสองเจ้าบ่าวสองนายชัดๆ


 - เพื่อเงินเขายอมหักหลังลูกพี่ตัวเอง ไปเข้าพวกกับฝั่งตรงข้ามมาทำร้ายเจ้านายเก่าตัวเอง


 - คนทรยศหักหลังแบบนี้ไปเข้ากับคนอื่นหันมาว่าร้ายเรามันเรียกนกสองหัว หรือข้าสองเจ้าบ่าวสองนาย 

ถึงจะเหมาะกันแน่


 - หรือ ยกตัวอย่างคำพูดในแง่ปฎิเสธ ก็ได้ดังนี้ ** ตัวเรานั้นได้รับความเมตตาเอ็นดูจากเจ้านายเป็นอย่างดี

 ถ้าให้ผมทรยศหักหลัง ทำตัวเป็นข้าสองเจ้าบ่าวสองนาย ผมคงทำไม่ได้ ต้องขอโทษด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น