วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2565

หยิกเล็บเจ็บเนื้อ หมายถึง

 


หยิกเล็บเจ็บเนื้อ หมายถึง

   หยิกเล็บเจ็บเนื้อ  สุภาษิตนี้ หมายถึง เมื่อเราสร้างความเดือดเนื้อร้อนใจ ทำให้คนใกล้ตัว 

คนใกล้ชิดเดือดร้อนแล้วนั้น มันส่งผลกระทบทำให้ตัวเราเองเดือดร้อนไปด้วย ดั่งเวลา 

เราทำให้เล็บเจ็บ เนื้อตรงที่เล็บ ตรงหัวนิ้วเราก็เจ็บด้วยเช่นกัน จะประมาณนั้น มันเป็นส่วน

เกี่ยวข้องใกล้ชิด มีความรู้สึกต่อกัน

หยิกเล็บเจ็บเนื้อ


ตัวอย่างเช่น


1. เมื่อเราฟ้องแม่ว่าน้องล้างจานไม่สะอาด แม่ว่าน้องก็แล้วไป แต่ดันใช้เราไปล้างใหม่ ทั้งหมด

แทนน้องด้วยเพราะน้องล้างไม่สะอาด


2. หรือ กะว่าบีบให้ญาติคนนึงหมดทางเป็นหมาจนตรอก สุดท้ายญาติคนนั้นอาละวาดใหญ่โต 

พลอยทำให้ข้าวของบ้านเรือนเราเสียหายไปด้วย


3. เมื่อพี่ชายมาขอยืมเงินเรา เรามีแต่ไม่อยากช่วย ทั้งๆที่ช่วยได้ไม่ลำบากแค่จะแกล้ง สุดท้าย

แม่ต้องเอาบ้านไปค้ำให้แล้วพี่ชายหาไม่ทันเพราะดอกเบี้ยแพงเกินไป ทำให้เขาจะมายึดบ้าน

แม่เครียดเสียใจ ที่จะเสียบ้าน เราก็เครียดเพราะแม่จิตใจย่ำแย่ ความสัมพันธ์ในบ้านลดลง และ

จะต้องโดนยึดบ้าน


4. นายพลเฉิง  มีผลงานน้อยกว่าอีกคน คือนายพลลู่ ในการรบครั้งใหญ่ ซึ่งทั้ง 2 คนเป็นเพื่อน

ที่รู้จักกันดีควยเกื้อกูลกันตลอด คนทั่วราชสำนักรู้ดี  แต่อยู่มาวันนึงคนที่ผลงานน้อยกว่ากลับ

อิจฉา และต้องการกำจัดนายพลลู่ ออกไปให้พ้นทาง จึงได้คิดวิธี ให้ฮ่องเต้ ใช้วิธีการ 

เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล จัดการนายพลเพื่อนตัวเองไปให้พ้น เพราะมีผลงานมาก

เกินไป ฮ่องเต้หลงเชื่อคำสุดท้ายกำจัดน่ายพลคนนั้นไปได้ แต่ก็ไม่คิดว่าจะมีคนจ้องจะ

เล่นงานตนเองอยู่ ด้วยเนื่องจาก ตอนนายพล เฉิง อยู่ในอำนาจ ไม่มีใครกล้าเล่นงานนายพลลู่ 

เพราะมีเพื่อนคอยค้ำชูยืนหยัดปกป้องให้ สุดท้ายก็โดนขุนนางที่ไม่ชอบหน้าเล่นงานจน

ถูกกำจัดไปด้วยอีกคน


   นี่ถึงเป็นการ หยิกเล็บเจ็บเนื้อ อย่างแท้จริง หวังทำให้เขาลำบาก กำจัดเขา แต่พอเขาลำบาก

หรือสูญเสีย ตัวเองกลับได้รับผลกระทบนั้นไปเต็มๆด้วยเช่นกัน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น