วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

กินบนเรือน ขี้รดบนหลังคา หมายถึง

 


กินบนเรือน ขี้รดบนหลังคา หมายถึง

กินบนเรือน ขี้รดบนหลังคา หมายถึง  สำนวนหมายความว่า เนรคุณ ไม่รู้จักบุญคุณ  เปรียบอ้างอิง

อย่างสัตว์เลี้ยงเช่นแมว ที่คนเลี้ยงให้ข้าวให้อาหารแต่บางรครั้งก็ขึ้นไปขับถ่ายบนหลังคา

หรือนกที่มาเกาะตามขื่อ ตามจั่วหากินอาหารที่คนโปรยไว้ให้ แต่ก็ดันมาขึ้ใส่หลังคาเขา

เปรียบดั่งคนที่ได้ประโยชน์ได้รับความดูแล จากเขาแต่ก็ดันหาเรื่องเดือดร้อน บ่อนทำลาย ใส่ร้าย 

เนรคุณผู้มีพระคุณแก่ตัว


กินบนเรือน ขี้รดบนหลังคา หมายถึง


ตัวอย่างสำนวน กินบนเรือน ขี้รดบนหลังคา


1. ประเทศเพื่อนบ้านเราสมัยมีสงครามกลางเมือง อพยพเข้ามาเราก็ช่วยเหลือเต็มที่ แต่อยู่ไปอยู่มาสร้าง

ความเดือดร้อน ปล้นจี้ ทำร้ายคนของเราแบบนี้มันคืออะไร กินบนเรือน ขี้รดบนหลังคา ชัดๆ แบบนี้ต้อง

จัดให้เต็มคาราเบลซะแล้วไหมหละ


2. ประเทศเพื่อนบ้านเราเอาอีกแล้ว กินบนเรือน ขี้รดบนหลังคา ชัดๆ ไปจัดมวยให้ไปช่วยถ่ายทอดวิชา

ให้ ไหงมาเคลมมวยไทยเป็นของตัวเองอีกมั่วที่สุด เคลมไปก็ไม่ครบ ครึ่งๆกลาง หัวมังกุท้ายมังกร 

แลดูตลกพิลึก


3. คนในที่ทำงานเราอุ้มชูอย่างดี ตอนนี้พอปีกกล้าขาแข็ง ก็เหมือนจะทำตัว กินบนเรือน ขี้รดบนหลังคา 

ซะแล้ว นินทาว่าร้าย ชวนทะเลาะ ออกแนวปากเปราะเราะราย หาเรื่องให้เราตลอด ไม่น่าช่วยเหลือไว้

เลยคนแบบนี้


4. ควันหลงจากการที่บริษัทเราโดนขู่แข่งเล่นงานและขโมยผลงานไปมาจาก พนักงานบางคนของเรานั้น

 กินบนเรือน ขี้รดบนหลังคา เอาข้อมูลสำคัญทางเทคนิคและงานวิจัยของเราไปให้ฝั่งตรงข้าม

ใช้ประโยชน์จนเราต้องพ่ายแพ้ในครั้งนี้


5. พวก กินบนเรือน ขี้รดบนหลังคา ไม่มีวันเจริญหรอกพอตอนเขามีแรงก็คอยช่วยเหลือบัดนี้เราเปรียบ

ดั่งไม้ใกล้ฝั่ง ไร้แรงไร้กำลังไร้อำนาจก็เนรคุณ ทำร้าย หาเรื่องเดือดร้อนมาให้เขา น่าสงสารจริงๆ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น